Chuyên đề phương trình – hệ phương trình
Trong trang này chủ yếu đăng các bài toán về phương trình, hệ phương trình giúp các em học sinh rèn luyện để thi tuyển vào đội tuyển học sinh giỏi của trường.
Các bài toán được đề cập trong toàn bộ chương trình học (từ lớp 10 đến lớp 12).
Bài toán 1: Giải phương trình
Các em hãy giải và đăng ở mục viết phản hồi để cùng thảo luận nhé !
Bài toán 2: Giải hệ phương trình
(Bài này được 1 học sinh hỏi trên blog này)
bai ni dung pp dao ham xong roi tinh phai ko thay
ThíchThích
Em cứ thử làm rồi viết lời giải đưa lên thầy xem nhé !
—
Có thể dùng được nhiều Phương pháp em à. (Đạo hàm là 1 ý tưởng khá hay)
À, Nhớ gõ chữ bằng Tiếng Việt, có dấu nhé !
ThíchThích
thay oi!!! khi nao boi duong toan lai?pmmmmm
ThíchThích
Sau khi thi HSG cấp trường xong thì nhà trường mới có kế hoạch BD em à.
ThíchThích
Gợi ý:
Bước 1: Đặt ẩn phụ để biến đổi phương trình đã cho về dạng:
. (1)
Hãy khai triển và tìm giá trị của .
Bước 2: Tìm giá trị của để viết được (1) dưới dạng:
(2)
trong đó vế trái của (2) có nghiệm kép.
ThíchThích
Gợi ý 2:
Có thể biến đổi phương trình đã cho về phương trình tích.
ThíchThích
Biến đổi thành phương trình tích không dễ chút nào. Thầy gợi giúp ý thêm một vài ý.
ThíchThích
thay X = t + 1/8 vào pt đầu phải không thầy ,nếu thay vô thì làm bài toán thêm rắc rối hơn nữa.
ThíchThích
Em cứ thử làm xem sao đã. Thầy đã giải rồi. Thầy nêu định hướng để các em thử làm xem có đến đích không ?
Đó là một cách giải của phương trình bậc 4 đó em.
—
EM có thể tìm trong các tài liệu về phương trình của Giáo sư Nguyễn Văn Mậu.
—-
ThíchThích
ThíchThích
Biến đổi phương trình về dạng tích như sau:
Vậy phương trình đã cho có 4 nghiệm phân biệt:
ThíchThích
cho vai bai nua
ThíchThích
0k !
ThíchThích
thầy gợi ý cho em bài giải hệ pt với. em thử nhiều lần rồi mà không ra nỏi
ThíchThích
thầy ỏi !
thầy có thể đưa lên chuyên đề bài tập về dãy số và phép chứng minh quy nạp được không ah
ThíchThích
thay co the dua len may baj ve xac suat dc ko thay
ThíchThích
thay oj em danh mathtyme mak dua len ko dc noj
ThíchThích
Em hãy chuyển bài viết của em sang email longdocao@yahoo.com.vn rồi thầy đưa lên giúp cho.
ThíchThích
Thầy có thể giúp bọn em làm 1 cái chuyên đề về lớp 11 được không ak,chứ theo e học ở trên trường thầy cô không dạy kiến thức nhiều như thầy đâu ak. Mong thầy Giúp Đỡ bọn em được không ak
ThíchThích
Vâng. Hiện nay thầy đã viết một số chuyên đề về toán 11 (giới hạn, phương trình lượng giác). Em có thể tìm thấy trên blog này. Những chuyên đề khác thầy sẽ viết trong thời gian tới.
ThíchThích
nho thay giai giup em bainay voi a:
1.giai he pt: a) x+y+1/x+1/y=4 va x^2+y^2+1/x^2+1/y^2=4
b) x^4+y^4=1 va x^6+y^6=1
ThíchThích
lam bai 1:he tuong duong 1/x+y=6x/y (1)
1/x^2+y^2=5(2)
binh phuong (1) la xong
ThíchThích
bài 2:(dễ òm ) ta thay x=0 khong la nghiệm cua pt
ta chia pt 1,2 với x^2
pt 1: y/x^2+y^2/x=6
pt 2:1/x^2+y^2=5
roi dat an la xong
ThíchThích
thầy có thể giải giúp em bài này đc ko ạ?
(m^2+1)+m(x+3)+1>0 nghiệm đúng với mọi x thuộc[-1;2]?
ThíchThích
Đối với chương trình chuẩn hiện nay thì bài tập này thuộc loại khó em à.
Để giải được bài dạng này em cần nắm vững các bước giải bất phương trình:
– Nếu thì , nghĩa là có tập nghiệm:
– Nếu thì , nghĩa là có tập nghiệm:
– Nếu thì trở thành:
+ Nếu thì thỏa mãn với mọi
+ Nếu thì vô nghiệm.
ThíchThích
Ta có:
—
EM kiểm tra lại xem có phải đề em hỏi như trên không nhé !
Thầy thấy nó thiếu cái gì đó.
ThíchThích
thay giai giup em bai nay voi:
ThíchThích
Bài này khó . Thầy chưa tìm được hướng giải !
Em thử hỏi trên mathscope.org xem sao nhé !
ThíchThích
thay oi thay co the dua bai toan viet pt tiep tuyen kho dc ko ah !
ThíchThích
Chuyên đề này thầy có viết trên blog này rồi. Nhưng dành cho các anh chị 12. Và các em có thể sử dụng được.
ThíchThích
thay oi thay co the post len chuyen de ve bai tap va huong dan giai ve cac dang phuong trinh duong thang dk khong a
ThíchThích
ma thay oi sao em khong thay thay viet ve chuyen de dang cho pt ax2+bx+c=0 co ngiem thuoc khoang[a,b].tim gtnn va gtln cua bthuc lien he a,b va 2 ngiem a
ThíchThích
Em thông cảm.
Bởi trên blog này chủ yếu viết về các dạng toán cơ bản thôi em à.
Nếu em có bài tập nào nâng cao cần trao đổi hãy gửi lên blog này rồi thầy sẽ giúp em trả lời.
ThíchThích
hic cai nay kho qua anh oi? rang nghi dc dat x=t+1/8 troi.
ThíchThích
anh giai e bai ni voi, em nham nghiem ra bang 2 xong dinh dua ve pt tich co thua so x-2 ma bi vuong noi cho can(4-2x)
can(5+2x) + can(4-2x) = (4x+1)^2/27
ThíchThích
Nhận xét: .
Từ đó, đặt ta có và , .
Phương trình đã cho trở thành
Do không đồng thời bằng nên nên
Từ đó ta có hệ
(I)
Lại đặt ta có .
Và (vì ).
Suy ra .
Hệ trở thành:
.
Ta có .
Với điều kiện ta có
Từ đó suy ra
Thay vào hệ ta được .
Vậy có nghiệm
Do đó
hoặc
Trường hợp ta có .
Trường hợp ta có .
—-
Kết luận: Phương trình đã cho có hai nghiệm .
ThíchThích
Từ cách giải trên ta nhận thấy vế trái
Và nghiệm của phương trình làm cho .
Từ đó ta có suy nghỉ rằng, cần chứng minh vế phải .
——–
Thử xem nhé !
Điều kiện của phương trình đã cho: .
* Xét hàm số trên đoạn ta có:
.
Lại có ,
Từ đó suy ra và .
Tức là với mọi .
* Xét hàm số trên đoạn ta có:
và .
.
Suy ra và .
Tức là với mọi .
Từ ta thấy phương trình đã cho có nghiệm khi và chỉ khi
—
Kết luận.
ThíchThích
Việc tìm của các hàm số ở vế trái, vế phải của phương trình có thể dùng phương pháp hàm số hoặc đánh giá theo bất đẳng thức.
ThíchThích
hj. em giai ra roi, giai theo cach 1 o, con cach 2 cua a hay do. thank anh
ThíchThích
giai gium e bai he nay voi
X^2+y^2+xy+1=4y va y(x+y)^2=2X^2+7y+2
ThíchThích
Đề bài là: Giải hệ
———————————–
Đầu tiên ta cố gắng biến đổi phương trình trong hệ về dạng tích (theo phương pháp cộng để khử bớt ẩn ):
Nhận xét:
– Vế trái của có số hạng
– Vế phải của có số hạng
Từ đó ta có thể khử số hạng này để thu được phương trình có thừa số là .
——–
Giải:
Nhân 2 vào hai vế của phương trình thứ nhất rồi cộng theo vế với phương trình thứ hai của hệ ta được:
* Trường hợp thay vào phương trình ta được , không có nghiệm thực.
* Trường hợp thay vào phương trình ta được
, không có nghiệm thực.
* Trường hợp thay vào phương trình ta được
Trường hợp này hệ có hai nghiệm thực và .
Vậy hệ đã cho có hai nghiệm thực: và .
ThíchThích
Chào thầy Long, thầy có thể cho em xin địa chỉ email được không ạ? Em có một số cái muốn gửi thầy xem thử, mong nhận hồi âm từ thầy
ThíchThích
email của Long:
longdocao@yahoo.com.vn
longeobra@gmail.com
ThíchThích
Nếu được, thầy hãy email cho em vào địa chỉ này nhé thekidloveu@yahoo.com.vn
ThíchThích
Thay cho em hoi duong tron bang tiep la sao thay.?
ThíchThích
Đường tròn bàng tiếp là đường tròn tiếp xúc ngoài với ba cạnh của một tam giác. Tâm của đường tròn bàng tiếp góc A được xác định là giao điểm của đường phân giác trong của góc A và đường phân giác ngoài của góc B và C.
Như vậy, một tam giác có 3 đường tròn bàng tiếp (của 3 góc).
ThíchThích
thay va cac ban giai ho em he phuong trinh nay voi
x2+xy+y2=1
y2+yz+z2=4
z2+zx+x2=7
ThíchThích
anh long gjai gjum em baj he nj voj
x4-4×2+y2-6y+9=0 va x^2.y+x2+2y-22=0
ThíchThích
gjai em baj he nay voi
X^4-4X^2+y^2-6y+9=0 va X^2.Y+X^2+2Y-22=0
ThíchThích
Hai ngày nay (cuối tuần) anh lên nhà (Nam Đông) nên không online.
=================
Để giải hệ này theo anh nghỉ ta biến đổi để đặt ẩn số phụ.
GIải:
Đến đây, ta đặt ta có hệ
Giải hệ ta được
hoặc .
* Trường hợp ta có hệ
Trường hợp này ta có bốn nghiệm: .
** Trường hợp ta có và là các nghiệm của phương trình .
Phương trình này có nên vô nghiệm.
Như vậy, trường hợp này hệ vô nghiệm.
**==
Kết luận: Hệ đã cho có bốn nghiệm .
ThíchThích
thank anh.
ThíchThích
tim m de phuong trinh co 2 nghiem phan biet
10x^2 + 8x +4 = m(2x+1)can(x^2 + 1)
ThíchThích
Anh có hướng giải như sau:
======
Ta thấy rằng không thỏa mãn phương trình đã cho với mọi .
Do đó ta có:
Xét hàm số ta có
.
Bảng biến thiên của hàm số
Điều kiện để phương trình (1) có hai nghiệm phân biệt là phương trình (2) có hai nghiệm phân biệt.
Điều kiện này được thỏa mãn khi đường thẳng cắt đồ thị hàm số tại hai điểm phân biệt.
Dựa vào bảng biến thiên ta có giá trị của phải tìm là:
ThíchThích
ak, em dinh lam rua roi deu thay dao ham met chet. hj. thank anh nha
ThíchThích
toi cung la GV day Toan. Toi thay trang web nay rat co y nghia.
ThíchThích
Cảm ơn Thầy đã động viên.
Tôi rất mong nền giáo dục nước nhà cần có sự điều chỉnh về chương trình dạy học, thi cử để giảm bớt áp lực cho học sinh và giáo viên.
Từ đó, bản thân tôi và các nhà giáo mới có đủ thời gian nghiên cứu, giúp đỡ học sinh tự học.
ThíchThích
bai he pt giai la :
vi x=0 k la nghiem cua hpt nen ta chia ca hai ve hpt cho x^2 ta dc
y/x^2 +y^2/x =6 va 1/x^2 +y^2 =5 tu do ta dat u=1/x+y va v =y/x ta dc hpt moi la vu=6 va u^2 -2v=5
rut v=6/u ta dc pt bac 3 doi voi u la u^3 -5u -12=0 bam may tinh ra u=3 va co u=3 roi thi v =2
voi u=3 va v=2 ta dc 1/x +y=3 va y/x =2 tu do suy ra hai nghiem cua pt
ThíchThích